Cách pha trà shan tuyết ngon 7 bước đơn giản nghệ nhân trà mách bạn

Cách pha trà shan tuyết như nào để ngon, chuẩn vị, không bị cháy trà mà vẫn đậm đà, hương vị lôi cuốn. Hôm nay Hạnh Trà xin mách bạn 7 bước đơn giản để có một ấm trà shan tuyết hảo hạng cực ngon.

Một ấm trà shan tuyết cổ thụ đơn giản nhưng để có được hương vị ngon cũng cần tuân thủ hướng dẫn pha một cách nghiêm ngặt. Có những điều bạn bắt buộc phải làm theo, có những điều bạn có thể biến tấu nhằm tạo sự đa dạng cũng như phù hợp với khẩu vị cá nhân.

Bí quyết để pha trà ngon nằm trong 3 yếu tố: nhiệt độ nước, lượng trà và thời gian hãm.

Nhiệt độ nước

Tất nhiên pha trà phải dùng nước nóng, nhưng nóng bao nhiêu thì mỗi loại trà lại thích hợp với một nhiệt độ khác nhau. Nước vừa sôi chỉ phù hợp với trà đen hoặc trà ô long già. Nó cần nhiệt độ cao để phá vỡ các kết cấu và phát tán hương vị. Nhưng phải dùng nước nguội hơn cho các loại trà có hương vị tinh tế, như trà xanh, trà ô long.

Nước quá nóng sẽ làm trà bị “cháy”, làm cho trà bị đắng chát và mất đi các hương vị tinh tế. Nhưng nước quá nguội cũng sẽ làm hương vị trà yếu đi rất nhiều vì các hợp chất trong trà không được hòa tan.

Lượng trà

Lượng trà quá nhiều sẽ làm trà quá đắng và tốn kém. Nhưng quá ít trà thì hương vị sẽ rất yếu không đủ thưởng thức. Tuỳ vào từng loại trà sẽ có định lượng khác nhau. Một tỉ lệ mà các bạn có thể bắt đầu thử là 3 – 5g trà cho một ấm 70 – 150ml. Sau đó bạn có thể gia giảm lượng trà cho phù hợp với khẩu vị của mình.

cách pha trà shan tuyết ngon

 

Thời gian hãm

Kỵ nhất trong pha trà là “ngâm” trà, nhưng lỗi này hầu hết mọi người đều mắc phải. Nó sẽ làm trà quá đắng chát và có mùi nẫu. Giống như nhiệt độ nước, mỗi loại trà sẽ phù hợp với một thời gian hãm nhất định. Hồng trà shan tuyết Phổ nhĩ shan tuyết có thể ngâm lâu hơn, nhưng trà xanh shan tuyết thì nhanh hơn nhiều.

Nhìn chung thời gian hãm trà được tính bằng giây chứ không phải bằng phút. Đối với trà xanh shan tuyết của Hạnh Trà, các bạn hãm trong 30s, bạch trà shan tuyết 30-40s, hồng trà shan tuyết 30-60s tuỳ loại, và phổ nhĩ shan tuyết từ 45-90s tuỳ loại.

7 bước pha trà shan tuyết nghệ nhân trà mách bạn như sau: 

Cách pha trà shan tuyết ngon 7 bước đơn giản nghệ nhân trà mách bạn

 

Bước 1: Tráng dụng cụ trà và làm nóng ấm trà

Bộ dụng cụ pha trà đúng chuẩn bao gồm 1 ấm trà, 1 tống và các tách trà. Tống trà là hũ dùng để đựng nước trà cùng chất liệu với ấm, tách. Dùng nước sôi 100 độ làm nóng toàn bộ dụng cụ pha trà. Bạn tráng bên trong ấm và dội nước nóng lên toàn bộ nắp và thân ấm. Đây là một bước quan trọng trong cách pha trà Shan Tuyết mà nhiều người không biết.

Cách pha trà shan tuyết ngon 7 bước đơn giản nghệ nhân trà mách bạn

 

Bước 2: Cho trà shan tuyết vào trong ấm

Cách pha trà shan tuyết thì chắc chắn phải có trà rồi đúng không? Bạn chuẩn bị 3 đến 5 gram trà Shan Tuyết cho ấm 350 ml. Cho trà vào trong ấm, lúc này bạn đã bắt đầu cảm nhận được hương vị trà thơm và rất đặc trưng do hơi nóng của ấm bốc lên mang theo vị trà. Đây cũng là bước cảm nhận xem trà còn đạt chất lượng hay không.

Trà ngon, đảm bảo chất lượng sẽ không cảm nhận được mùi ẩm ướt mà rất thanh mát, cảm giác như đang được đứng giữa rừng trà tươi xanh.

Bước 3: Đánh thức trà

Theo nghĩa chúng tôi đặt ra là đánh thức cánh trà dậy, nếu mỗi con người chúng ta cần một cách thức tỉnh vào mỗi buổi sớm mai khác nhau, thì trà cũng cần có sự khác nhau với từng loại. Sự khác nhau ấy nằm ở nhiệt độ của nước, và thời gian ủ thức, với lục trà trung du, nếu ta dùng nước sôi già, sẽ khiến diệp lục và tinh bột, là hai thành tố đặc trưng bị chín và vì thế hương vị của chúng sẽ biến đổi, ngược lại, nếu hồng trà mà thức bằng nước non nhiệt, sẽ khiến trà kém hương và vị sẽ khiến ta lợt họng.

Cách pha trà Shan Tuyết ngon có một bước gọi là đánh thức trà. Đây là bước mà chúng ta vẫn gọi dân dã là tráng trà. Mặc dù chỉ là một công đoạn nhỏ, đơn giản nhưng cũng có một vài quy tắc. Nước tráng trà không cần quá sôi. Lượng nước chỉ vừa đủ xâm xấp. Lắc ấm trà vài vòng rồi đổ nước đó đi. Mục đích của hành động này là để cánh trà nở ra, chiết xuất trà dễ dàng và ngon hơn.

Bước 4: Hạ nhiệt nước pha trà

Nước pha trà Shan tuyết chuẩn có nhiệt độ từ 75 đến 80 độ. Bạn sử dụng nước sôi, đổ vào tống qua lại vài lần cho nhiệt độ giảm tới mức mong muốn. Sau đó bạn sử dụng nước đó để pha trà. Đổ nước vào tống cũng là để xác định lượng nước vừa phải, hợp lý để pha.

Nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trong bậc nhất của việc pha trà. Lý do là một số thành phần hoá học trong trà chỉ thoát ra ngoài ở một mức nhiệt độ nhất định. Không phải tự nhiên mà hồng trà lại phải pha ở nhiệt độ 100 độ C, còn trà xanh chỉ cần 80 độ C là đủ. Một số thành phần hoá học có trong trà lên men cao như terpene (nhóm hydrocarbon không no) và một số polyphenol liên hợp có độ ái lực (affinity) thấp. Những thành phần này thường xuất hiện khi trà được lên men. Thế nên nước phải thật sôi thì mới có thể ‘lôi kéo’ được những thành phần hoá học này ra ngoài.

Bước 5: Ủ trà

Cách pha trà shan tuyết quan trọng nhất là ủ trà. Ủ trà phải chín nhưng không bị cháy. Sử dụng nước đã hạ nhiệt ở bước 4 đổ vào trà. Ủ trong vòng 30 giấy rồi đổ ra tống. Sau khi bạn đã pha nhiều lần, tay bạn sẽ cảm nhận được nhiệt độ. Nếu nước pha nóng hơn mức 75 độ, thời gian ủ trà sẽ ngắn hơn. Điều này phụ thuộc vào xúc giác của bạn hoặc bạn có thể sử dụng bình đun có nhiệt kế điện tử.

Cách pha trà shan tuyết ngon 7 bước đơn giản nghệ nhân trà mách bạn

 

Bước 6: Rót trà ra tống

Rót nước ra tống sẽ tránh cho trà bị ngâm, làm thay đổi hương vị và không pha được các lần sau. Chỉ với 5gram trà Shan Tuyết có thể pha được 10 lần nước. Hương vị ngon nhất là từ lần thứ 3 đến thứ 5.

Bước 7: Rót trà ra tách và thưởng thức

Đây là bước thú vị nhất,chính là thưởng thức trà. Bạn rót trà sang các tách nhỏ và cùng nhâm nhỉ với bạn bè người thân. Trà Shan tuyết thích hợp để uống sau bữa sáng và bữa trưa. Tránh uống vào buổi tối có thể gây mất ngủ với nhiều người.

Cách pha trà shan tuyết ngon 7 bước đơn giản nghệ nhân trà mách bạn

 

Trên đây là cách pha trà shan tuyết ngon mà các chuyên gia của Hạnh Trà mách cho bạn. Hãy pha những tách trà thơm ngon cho bố mẹ hoặc chồng bạn. Chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều những lời khen. 

Nếu cảm thấy bài viết hữu ích, bạn hãy chia sẻ tới bạn bè để mọi người đều có thể tự tay pha những ấm trà ngon. Để mua trà Shan tuyết cao cấp đảm bảo uy tín, hãy liên hệ với Hạnh Trà bạn nhé.

Địa chỉ mua hồng trà shan tuyết uy tín tại Hà Nội và Hồ Chí Minh

Bất kỳ loại trà nào cũng vậy đều có mùi hương đặc trưng rất riêng của nó và khi nói đến trà cổ thụ phải nói đến hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc thân yêu. Trà shan tuyết cổ thụ có rất nhiều hợp chất rất tốt cho sức khỏe, như các vitamin: A,B,C,P,… chất caffein (lưu ý cho việc uống trà có chừng mực), chất này vừa có lợi cũng vừa có hại nếu bạn uống trà quá nhiều trong một ngày. Cho nên trà sẽ thực sự bổ dưỡng nếu bạn biết cách uống trà hiệu quả.

Nói đến chè shan tuyết cổ thụ người ta thường nhắc đến 4 cụm từ: Nguyên chất – Thủ công – Ngon & Giá trị dinh dưỡng cao và tất nhiên sản phẩm trà shan tuyết cổ thụ do Hạnh Trà cung cấp mang lại cho bạn 4 điều tuyệt vời ấy.

Mách bạn loại trà shan tuyết nhân viên văn phòng thường xuyên uống

 

Hạnh Trà cam kết sản phẩm trà shan tuyết hoàn toàn organic nguyên chất 5 Không: 

1. Trà shan tuyết Hạnh Trà không có thuốc bảo vệ thực vật

2. Trà shan tuyết Hạnh Trà không có chất bảo quản

3. Trà shan tuyết Hạnh Trà không có chất tạo mùi 

4. Trà shan tuyết Hạnh Trà không có phẩm màu

5. Trà shan tuyết Hạnh Trà không hóa chất

 

 

Các sản phẩm trà shan tuyết của Hạnh Trà được tỉ mỉ kỹ càng, nâng niu từ khâu chăm sóc, hái trà đến đóng gói đều làm thủ công 100% và tuyệt nhiên an toàn. Để hái được những búp trà shan ngon, bà con phải tìm những cây trà cổ thụ lâu năm nhiều tuổi, cao lớn nên việc hái trà gặp rất nhiều khó khăn, người dân phải bắt thang lên tận những cành cao, có cành hơn 10m. Bởi những búp trà ngon thường là những búp mọc trên ngọn cây, những búp trà xanh mướp, chứa đựng nhiều nhất tinh tú của trời đất.

Nếu bạn đang cần mua sản phẩm trà shan tuyết ngon, hoàn toàn tự nhiên, muốn trải nghiệm những phẩm trà cao cấp vẹn nguyên tinh khí của đất trời, hãy liên hệ với Hạnh Trà nhé.