Trà shan tuyết Phình Hồ trường tồn không biết qua bao thế hệ

“Quanh năm nằm giữa mây trời, thân chè hớp sương, uống nắng; được thời tiết khắc nghiệt vùng cao trui rèn và đất đai trù phú dung dưỡng. để từ đó từng búp chè đều thấm đầy hương vị tích tụ từ trăm năm cho đến hiện tại.”

Dưới cái nắng vàng cuối thu, vượt qua bê tông uốn lượn bên các triền núi, thi thoảng lại có những đám mây bồng bềnh, bảng lảng, quấn quýt để đến với những cây chè ở xã vùng cao Phình Hồ. Từ trung tâm xã ngước mắt nhìn lên các ngọn núi, những cây chè Shan mọc thành rừng, cao từ 2 – 3m để lộ ra gốc mốc trắng. Xã Phình Hồ, một xã thuộc huyện Trạm Tấu nằm giáp với tỉnh Sơn La. 

Nằm ở biên độ 900-1500m so với mực nước biển, các rừng chè của Phình Hồ hình thành men theo những sườn núi. Quanh năm nằm giữa mây trời, thân chè hớp sương, uống nắng; được thời tiết khắc nghiệt vùng cao trui rèn và đất đai trù phú dung dưỡng. để từ đó từng búp chè đều thấm đầy hương vị tích tụ từ trăm năm cho đến hiện tại. Hiện toàn xã có 180 ha trà shan tuyết rừng, phân bố tập trung ở thôn Tà Chữ, loang vào đến địa giới của xã Làng Nhì lân cân. Trong đó có 90 ha trà shan tuyết kinh doanh, còn lại là dạng bảo tồn, nghiên cứu, phát triển. Cây trà shan tuyết ở Phình Hồ có tán cây rộng, búp to, lá lớn như bàn tay, hàng năm cho thu hơn 200 tấn chè búp tươi. Nhờ sức hấp dẫn của trà shan tuyết rừng mà Phình Hồ được nhiều người biết Trà Phình Hồ.

Cũng là giống chè Shan tuyết nhưng những cây chè ở đây không có các nhánh đan cài vào nhau như chè Shan tuyết Suối Giàng mà mọc thẳng và tạo thành những rừng cây tự nhiên, có lá to, dài màu xanh nhạt, búp mẩy, có nhiều lông tơ trắng, mịn trông như tuyết. Cho đến nay, vẫn chưa biết chính xác cây chè Shan tuyết có trên đất Phình Hồ từ bao giờ nhưng tuổi thọ nhiều cây gần 200 năm.

trà shan tuyết Phình Hồ - Hạnh Trà

Theo người dân bản địa, chè được trồng cách đây từ 80 – 100 năm. Mục đích trồng chè shan tuyết ở Phìn Hồ trước đây không phải chỉ để lấy búp mà đồng bào Mông nơi đây trồng theo kiểu rừng chè, chống xói mòn đất, giữ nguồn nước. Hiện nay, toàn xã Phình Hồ có trên 150 ha chè Shan tuyết với trên 305.000 cây. Trong vòng gần chục năm trở lại đây, người dân mới khai thác chè để uống và làm hàng hóa với 197 hộ dân chăm sóc, bảo vệ toàn bộ diện tích.

rừng chè shan tuyết cổ thụ tại Yên Bái

Cũng như ở các vùng chè Hạnh Trà đã đi qua, người dân Phình Hồ không ai biết những gốc chè shan tuyết cổ thụ rừng đầu tiên đã mọc từ bao giờ. Có lẽ đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vốn hồn nhiên sống giữa hiện tại, chẳng quan tâm kiểm đếm những ngày tháng đã qua hay sắp tới, thì những câu hỏi của chúng tôi dường như là điều họ chẳng bao giờ nghĩ đến. Những chủ đồi chè không biết mình có bao nhiêu gốc, những gia đình không biết cây chè shan mọc ngay sau vườn đã được bao lâu. Và cuộc đời cứ tiếp diễn như thế, từng thế hệ sinh ra và lớn lên, rồi ra đi tựa vô số giọt sương ngưng đọng giây lát rồi rủ mình rơi xuống. Số phận mỗi con người ở chốn này được tự nhiên vây bọc, lớn lên như cây rừng, chảy mãi như sông thác mà chẳng cần phải nghi ngại hay suy tư điều gì. Chẳng mấy chốc núi đồi đã phủ xanh những cây chè shan cổ thụ và con người ngày ngày thu hái thứ lộc trời ban ấy, đem vào ly nước hằng ngày, vào những chuyện buồn vui trong cuộc sống. Câu chuyện tưởng dài vô biên mà lại chẳng có gì nhiều để kể. Vì tất cả vạn vật, chè với người, trời với đất đều thân quen như một phần nối dài của thân thể và tâm hồn, đến nỗi chẳng cần phải chỉ mặt đặt tên hay gieo thêm bất cứ định nghĩa nào.
Chỉ biết những người già trong xã Phình Hồ kể rằng, từ thuở còn thơ bé họ đã thấy có cây chè Shan Tuyết. Mà mỗi gốc cây, tán lá đều gắn với bao kỷ niệm ấu thơ, cùng thời gian trường tồn qua không biết bao nhiêu thế hệ. Chè là cuộc đời. Bởi vậy, vây chè sống hiền hòa với cuộc đời người H’Mông từ bao đời nay. Nhìn ngắm những dáng cây cheo leo bên sườn núi, chúng tôi không khỏi rùng mình trước sự kỳ vĩ của biển mây – núi bạc mà trong đó, những thân chè cây cổ thụ trăm năm tựa viên ngọc quý khiến khung cảnh thêm phần cháng lệ. 

Chè shan tuyết Phình Hồ không chỉ cây to, lá dày, dài, được nước mà nó hấp dẫn, ngon bởi giá trị thực tế từ tỷ lệ đường, cafein nhiều hơn, tỷ lệ tananh ít hơn so với chè shan tuyết trồng ở nơi khác. Khả năng chống hạn, chịu rét và kháng sâu bệnh tốt nên người dân chỉ thu hái chứ không bao giờ bón phân, phun thuốc sâu mà chè vẫn xanh tốt.

 

trà shan tuyết cổ thụ

Muốn có trà shan tuyết ngon ta phải hái vào sáng sớm, khi những giọt sương còn đọng trên nõn chè rồi đưa vào chế biến ngay. Chính vì những điều kiện khắt khe này mà hương vị chè cổ thụ Phình Hồ càng thêm đặc sắc và riêng biệt. 

rừng chè shan tuyết cổ thụ tại Yên Bái

>>> Xem thêm: Bí mật trà shan tuyết Bản Liền Lào Cai

Địa chỉ mua trà shan tuyết uy tín tại Hà Nội và Hồ Chí Minh

Hạnh Trà là thương hiệu của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Sản Phẩm Thiên Nhiên, ra đời với sứ mệnh mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm trà shan tuyết cổ thụ sạch, an toàn từ nguồn nguyên liệu là các thảo dược tự nhiên của Việt Nam. Sản phẩm của Hạnh Trà đạt các tiêu chuẩn dược liệu sạch chất lượng cao, sử dụng hiệu quả và an toàn, góp phần nâng cao sức khoẻ và hỗ trợ phòng bệnh cho người dùng.

Bất kỳ loại trà nào cũng vậy đều có mùi hương đặc trưng rất riêng của nó và khi nói đến trà cổ thụ phải nói đến hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc thân yêu. Trà shan tuyết cổ thụ có rất nhiều hợp chất rất tốt cho sức khỏe, như các vitamin: A,B,C,P,… chất caffein (lưu ý cho việc uống trà có chừng mực), chất này vừa có lợi cũng vừa có hại nếu bạn uống trà quá nhiều trong một ngày. Cho nên trà sẽ thực sự bổ dưỡng nếu bạn biết cách uống trà hiệu quả.

trà shan tuyết cổ thụ

trà shan tuyết cổ thụ

trà shan tuyết cổ thụ

trà shan tuyết cổ thụ

Nói đến chè shan tuyết cổ thụ người ta thường nhắc đến 4 cụm từ: Nguyên chất – Thủ công – Ngon – Giá trị dinh dưỡng cao và tất nhiên sản phẩm trà shan tuyết cổ thụ do Hạnh Trà cung cấp mang lại cho bạn 4 điều tuyệt vời ấy.

Mách bạn loại trà shan tuyết nhân viên văn phòng thường xuyên uống

Hạnh Trà cam kết sản phẩm trà shan tuyết hoàn toàn organic nguyên chất 5 không: 

1. Trà shan tuyết Hạnh Trà không có thuốc bảo vệ thực vật

2. Trà shan tuyết Hạnh Trà không có chất bảo quản

3. Trà shan tuyết Hạnh Trà không có chất tạo mùi 

4. Trà shan tuyết Hạnh Trà không có phẩm màu

5. Trà shan tuyết Hạnh Trà không hóa chất

Video về quy trình sản xuất chè shan tuyết của Hạnh Trà:

trà shan tuyết cổ thụ

 

trà shan tuyết cổ thụ

 

Các sản phẩm trà shan tuyết của Hạnh Trà được tỉ mỉ kỹ càng, nâng niu từ khâu chăm sóc, hái trà đến đóng gói đều làm thủ công 100% và tuyệt nhiên an toàn. Để hái được những búp trà shan ngon, bà con phải tìm những cây trà cổ thụ lâu năm nhiều tuổi, cao lớn nên việc hái trà gặp rất nhiều khó khăn, người dân phải bắt thang lên tận những cành cao, có cành hơn 10m. Bởi những búp trà ngon thường là những búp mọc trên ngọn cây, những búp trà xanh mướp, chứa đựng nhiều nhất tinh tú của trời đất.

Nếu bạn đang cần mua sản phẩm trà shan tuyết ngon, hoàn toàn tự nhiên, muốn trải nghiệm những phẩm trà cao cấp vẹn nguyên tinh khí của đất trời, hãy liên hệ với Hạnh Trà nhé.